Câu chuyện về chiếc cửa sổ trưng bày của cửa hàng
Tuy nhiên, không phải ai cũng lựa chọn con đường nghiên cứu học thuật; bạn muốn tìm kiếm một nghề nghiệp mang tính thương mại nhiều hơn. Nhiều công ty sử dụng các sinh viên tốt nghiệp ngành tâm lý học, với những hiểu biết về tâm lý con người, để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của họ.
Tim Denison, một nhà tâm lý chuyên ngành bán lẻ tại Ipsos Retail Performance cho biết phần lớn hành vi mua hàng của chúng ta là vô thức và các cửa hàng phải sử dụng rất nhiều ‘chiêu’ để một sản phẩm có thể lọt vào vùng nhận biết có ý thức của khách hàng. ‘Quan sát những khách hàng đi qua các ma-nơ-canh được trưng bày trong các cửa hàng, bạn sẽ thấy rằng rất ít người nhìn những ma-nơ-canh trưng bày này. Vì hình ảnh thoáng qua trong tầm nhìn ngoại vi của họ là hình ảnh một ma-nơ-canh thôi, không có gì mới cả.’ Ipsos Retail Performance là công ty hàng đầu về nghiên cứu thị trường bán lẻ, nơi phát minh ra các công nghệ đếm và phân tích số lượng khách hàng bán lẻ.
Tim Denison cho biết hình ảnh chuyển động đi vào vùng nhận thức của con người rất nhanh, vì thế các cửa hàng đã bắt đầu giới thiệu những cách trình bày năng động hơn, thậm chí sử dụng cả người thật trong cửa sổ trưng bày. ‘Nếu bạn thấy một cái gì đó chuyển động, đó không phải là điều những người qua đường đoán trước được. Vì thế thường thì họ sẽ dừng lại.’
Và không chỉ đôi mắt ảnh hưởng đến thói quen mua hàng của con người. Một nghiên cứu gần đây của Đại học Leicester phân tích ảnh hưởng của việc bật nhạc trong khu bày bán sản phẩm rượu trong siêu thị. Tim Denison tiếp tục: ‘Khi nhạc Pháp được bật lên ở đây, doanh số bán sản phẩm rượu của Pháp tăng lên. Còn khi nhạc Đức được sử dụng thì doanh số bán sản phẩm của Đức cũng tăng lên.’ Trong bối cảnh môi trường kinh tế khó khăn và người mua hàng khó khăn hơi khi chi tiền, thị trường lao động rất cần những hiểu biết này và những người như Tim Denison.
Còn một điều nữa – bạn hoàn toàn có thể chắc chắn rằng học tâm lý sẽ không bao giờ buồn chán. Năm ngoái, các nhà tâm lý học đã đăng tải những bằng chứng đầu tiên của khả năng nhìn trước tương lai. Các kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã khiến các nhà nghiên cứu tin rằng những sự kiện thậm chí còn chưa xảy ra có thể ảnh hưởng đến hành vi của con người. Phải chăng đây chỉ là một sự trùng hợp kỳ lạ? Hay đó có thể là một phần của bộ não con người mà chúng ta còn chưa hiểu hết? Rất có thể, chính bạn sẽ là người trả lời những câu hỏi này.