Triết lý làm việc giúp trị bệnh “em tưởng”

Trong công việc, mỗi khi có lỗi xảy ra, bạn có thể được nghe thấy câu bao biện kinh điển “Em tưởng”. Tuy nhiên ở những nước phát triển, dường như cụm từ đó không bao giờ xuất hiện trong từ điển. Vậy điều gì khiến họ có thể tránh được lỗi này?

Mùa hè năm 2008, Toyota gặp phải một cuộc khủng hoảng tồi tệ, khi Cơ quan An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA) điều tra về lỗi kẹt thảm sàn xe, gây ra tăng tốc không theo chủ ý ở xe minivan Toyota Siena. Kết quả là hãng đã phải thu hồi 26.501 chiếc xe này để thay thảm sàn xe.

Giữa cuộc khủng hoảng, chủ tịch toàn cầu tập đoàn Toyota, Aiko Toyoda tới một đại lý ở Ann Arbor, bang Michigan, Mỹ để điều tra cụ thể về vụ thu hồi xe. Chuyến đi bí mật đến mức bộ phận PR hoàn toàn không biết. Mặc nguyên bộ vét đắt tiền, ông cúi xuống mặt đường, kiểm tra phần thảm của một trong các xe, gây cho các nhân viên sở tại một phen bất ngờ vì vị lãnh đạo cao cấp của mình. Quả là bất ngờ, vì với cương vị của chủ tịch tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới, ông có thể ngồi ở văn phòng của mình tại Mikawa (ngoại ô Nagoya, trụ sở của Toyota), đợi các báo cáo hàng chục trang được chuẩn bị chi tiết từ đại diện kinh doanh của Toyota tại Mỹ.

Trong công việc, mỗi khi có lỗi xảy ra, bạn có thể được nghe thấy câu bao biện kinh điển “Em tưởng”. Thường thì bệnh “em tưởng” hay xuất hiện ở các bạn mới đi làm. Có thể một phần nguyên nhân là các trường đại học tại Việt Nam giảng dạy theo thiên hướng đại cương, chung chung, nên nếu bạn nào bằng lòng với kiến thức được cung cấp sẵn, thì sẽ không đào sâu đến tận cùng vấn đề, để tận mắt thấy mọi thứ vận hành ra sao. Tuy nhiên, nếu đã từng làm việc trong một công ty nước ngoài, bạn chắc chắn sẽ không bao giờ nghe thấy câu này, kể cả từ nhân viên tập sự cấp thấp nhất.

Vậy làm thế nào để tránh bệnh “em tưởng”:

– Khi một vấn đề xảy ra, hãy đến hiện trường trước, đừng cố đưa ra các phỏng đoán dựa trên việc gọi điện hay các báo cáo trên bàn giấy. Lí do là sẽ có một khoảng cách rất lớn giữa những gì mình “tưởng” và những gì thực sự xảy ra ở hiện trường. Thêm nữa là sự việc qua cách nhìn một người khác, và được báo cáo lại, sẽ bao gồm cả cách nhìn riêng của người đó.

– Kiểm tra kỹ càng hiện vật – bởi vì chỉ có nhìn tận mắt mới có thể tin được. Mọi báo cáo đều mang tính tương đối và chủ quan.

– Đưa ra đối sách tạm thời để giải quyết vấn đề ngay lập tức

– Sau đó, dựa trên những dữ liệu thực tế, đi tìm nguyên nhân gốc rễ của vấn đề

– Cuối cùng, tiêu chuẩn hóa quy trình để tránh lỗi lặp lại

Nếu bạn muốn học tập và làm việc ở một đất nước không tồn tại từ “em tưởng”, vui lòng liên hệ Tư vấn du học VISCO. Chúng tôi sẽ đưa cho bạn những tư vấn PHÙ HỢP nhất từ các chuyên viên tư vấn CHUYÊN NGHIỆP nhất của một công ty du học UY TÍN.

Đăng ký học bổng các nước
Liên hệ hotline 0908 780 560 để biết thêm thông tin hoặc nhận tư vấn trực tiếp từ 4 văn phòng của VISCO